Nhóm nhạc nữ bị chỉ trích mặc phản cảm khi diễn nhạc cụ dân tộc ~ Nên Học Cắt Tóc Ở Đâu

Tuesday, June 4, 2019

Nhóm nhạc nữ bị chỉ trích mặc phản cảm khi diễn nhạc cụ dân tộc

(Dân Việt) Vừa qua, một số hình ảnh biểu diễn của nhóm nhạc Giao Thời trong một chương trình ca nhạc đã vướng phải những ý kiến trái chiều. Trước làn sóng này, ca sĩ Hoài Phương – Trưởng nhóm Giao Thời đã có những phát ngôn chính thức.

 nhom nhac nu bi chi trich mac phan cam khi dien nhac cu dan toc hinh anh 1

Vừa hát vừa biểu diễn trực tiếp nhạc cụ dân tộc là sở trường mà nhóm nhạc Giao Thời theo đuổi lâu nay. Bên cạnh những bài hát theo phong cách dân gian đương đại quen thuộc, nét mới mẻ mà Giao Thời mang đến chính là làm mới những bài nhạc trẻ bằng những bản phối kết hợp giữa nhạc dân tộc và nhạc điện tử EDM. Cùng với đó, nhóm cũng mạnh dạn “cách tân” trong ăn mặc, từ áo dài cách điệu chuyển sang phong cách thời trang trẻ trung và gợi cảm hơn.

Phong cách trình diễn của nhóm cũng được kết hợp với các vũ đạo để trở nên ấn tượng hơn. Với những điều mới mẻ cho nhạc dân tộc vốn không được nhiều bạn trẻ hiện nay yêu thích, nhóm Giao Thời đã làm được và nhận được sự đón nhận từ khán giả cũng như giới truyền thông.

 nhom nhac nu bi chi trich mac phan cam khi dien nhac cu dan toc hinh anh 2

Xuất hiện trong một chương trình âm nhạc mới đây, nhóm Giao Thời diện những bộ trang phục mang xu hướng hiện đại, cho thấy sự trẻ trung và mới mẻ trong phong cách biểu diễn. Tuy nhiên, hình ảnh phá cách này khiến một bộ phận khán giả tỏ ra không hài lòng. Trên mạng xã hội, nhiều người đưa ra ý kiến chỉ trích rằng trang phục của Giao Thời khá phản cảm khi diễn cùng nhạc cụ dân tộc. Những khán giả này cho rằng trang phục hiện đại chỉ phù hợp để thể hiện những dòng nhạc dance sôi động.

Trước luồng ý kiến trái chiều, mới đây trên trang facebook cá nhân, ca sĩ Hoài Phương – trưởng nhóm Giao Thời đã chính thức lên tiếng phản pháo trước thông tin chỉ trích. Cụ thể, Hoài Phương nhắm thẳng tới một tài khoản mạng có tên Q.T.T cho rằng nhóm nhạc Giao Thời ăn mặc phản cảm, ảnh hưởng đến “văn hóa dân tộc”.

Hoài Phương bức xúc viết: "Là một người dù gì cũng có nhiều năm “kinh nghiệm” làm nghề, trước khi mình nhìn vào một tấm hình, và trước khi ăn cắp tấm hình để đăng lên trang cá nhân của mình, hãy tìm hiểu thật kĩ ngọn nguồn, chất liệu âm nhạc là gì, nội dung chương trình đó ra làm sao, rồi hãy đăng lên nhé.

Đừng cứ nhìn thấy chúng tôi ôm đàn dân tộc là phải truyền thống, anh suy nghĩ quá ấu trĩ rồi đó... Nên với một trong những chương trình lớn thế này thì không cần anh phải ngồi đó mà lo cơ quan chức năng tổng duyệt thẩm định hay là không", ca sĩ Hoài Phương chia sẻ.

 nhom nhac nu bi chi trich mac phan cam khi dien nhac cu dan toc hinh anh 3

Ngay lập tức, những phát ngôn của ca sĩ Hoài Phương nhận được khá nhiều sự quan tâm và đồng tình từ đồng nghiệp và khán giả. Phần đông ý kiến cho rằng, trang phục áo dài cách tân mà nhóm nhạc Giao Thời mặc trên sân khấu là hết sức bình thường, không những không hề phản cảm mà còn cho thấy nét độc đáo của nhóm.

“Giao Thời là nhóm nhạc nữ phá cách đưa âm nhạc đương đại kết hợp với âm nhạc truyền thống để gần gũi với khán giả hơn. Giúp nhạc dân tộc không bị mai một. Nếu nói về vấn đề riêng của dân ca, đà ca tài từ thì lại khác. Ngoài ra, việc sử dụng chất liệu âm nhạc dân tộc và sử dụng nhạc cụ dân tộc cho chất liệu âm nhạc là hai khác niệm hoàn toàn khác nhau”, một tài khoản Facebook khác nói lên quan điểm.

 nhom nhac nu bi chi trich mac phan cam khi dien nhac cu dan toc hinh anh 4

Trong khi đó, ca sĩ Quốc Đại cho rằng, trang phục mà nhóm Giao Thời biểu diễn chẳng có gì để phê phán. Ca sĩ Đông Triều chia sẻ, Giao Thời là nhóm nhạc nữ phá cách, đưa âm nhạc đương đại kết hợp với âm nhạc truyền thống để gần gũi với khán giả hơn.

Giao Thời gồm bốn thành viên: Phương Thùy, Ngọc Trâm, Anh Nguyệt và trưởng nhóm Hoài Phương (cựu thành viên Mặt trời đỏ), đều xuất thân là những nghệ sĩ chơi nhạc cụ dân tộc, trong đó có những thành viên chơi giỏi nhiều nhạc cụ khác nhau như tỳ bà, sáo trúc, đàn bầu, đàn tính…

"Như chính tên gọi của nó, Giao thời cũng sẽ là bước chuyển giao giữa cái cũ và cái mới trong âm nhạc, là sự giao thoa và kết hợp để mang đến những giá trị mới, tiếp cận và chinh phục nhiều hơn các đối tượng khán giả. Và âm nhạc bây giờ không chỉ là nghe mà còn xem, nên phải làm sao để vừa bắt mắt về phần nhìn vừa bắt tai về giai điệu", Hoài Phương cho hay.

 nhom nhac nu bi chi trich mac phan cam khi dien nhac cu dan toc hinh anh 5

Trước sự việc của nhóm Giao Thời, nhóm nhạc Nhật Nguyệt hay 5 Dòng Kẻ đã từng thành công và gây ấn tượng với khán giả cũng với trang phục và phong cách trình diễn hiện đại, phá cách. Nghệ thuật đương đại gắn liền với tính truyền thống và dân tộc cũng cần phải mang tính sáng tạo và đổi mới, dĩ nhiên phải đặt để trong sự chuẩn mực và khuôn khổ của nó.

Nguồn: Sưu Tầm

0 nhận xét:

Post a Comment

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates | free samples without surveys