Đùa dai, Nguyễn Vĩnh Tiến bị Lê Minh Sơn 'nóng mắt' đòi đánh ~ Nên Học Cắt Tóc Ở Đâu

Wednesday, October 9, 2019

Đùa dai, Nguyễn Vĩnh Tiến bị Lê Minh Sơn 'nóng mắt' đòi đánh

"Tôi từng bảo Lê Minh Sơn: "Em viết bài hát toàn về văn hoá mà lại tiết kiệm sử dụng văn hoá thế?". Sơn nghe liền nổi nóng định lao vào đánh nhau nhưng tôi chỉ ngồi cười'' - Nguyễn Vĩnh Tiến nói.

- ''Lê Minh Sơn, Nguyễn Vĩnh Tiến - những nhạc sĩ cá tính của làng nhạc Việt lặn mất tăm đi đâu mấy năm qua? Phải chăng họ đã chán viết nhạc?'' - một nhạc sĩ khá có tiếng hỏi tôi cách chưa lâu mà không biết trả lời thế nào, nay gặp anh có thể giải đáp thắc mắc của người đồng nghiệp và chắc cũng của nhiều khán giả bấy lâu?

Tôi trở về từ Pháp năm 2016 sau khi đã có 2 đêm nhạc ở Paris và một đêm nhạc ở Ba Lan vói dòng nhạc chủ yếu vẫn là "Dân gian đương đại" và đặc biệt khán giả Việt Kiều ở Châu Âu khá thích thú. Trong lòng ai cũng có quê hương và những ký ức dân gian. 

Từ khi trở về, tôi tập trung vào công ty kiến trúc Việt Pháp nên cũng không làm album nữa. Song hành với kiến trúc, tôi vẫn sáng tác và bị say mê nhạc kịch. Gần đây nhất, tôi và nhạc sĩ Trần Đức Minh đã viết xong phần nhạc kịch cho vở kịch múa rồi "Thân phận nàng Kiều"- là ứng cử viên sáng giá cho huy chương vàng Liên hoan múa rối quốc tế 2019.

- Nhắc đến Nguyễn Vĩnh Tiến lâu nay mọi người nhớ nhiều đến cái tên Ngọc Khuê còn Thanh Lam hay Mỹ Linh, Đinh Mạnh Ninh, Thái Thùy Linh có vẻ cũng mới mẻ. Vì sao anh mời họ trong liveshow đầu tiên sắp diễn ra còn Tùng Dương - Tuấn Hưng anh từng hợp tác sao lần này vắng mặt? 

Ngọc Khuê quả thực là một nhân tài hiếm có. Giọng hát của cô ấy ngày càng trở nên chín chắn và hút hồn hơn. Cô ấy là tình nhân âm nhạc của tôi. Thật lạ lùng là chỉ cần nghe bài mới một lần thôi là cô ấy đã hát rất đúng tinh thần âm nhạc của tác phẩm. Hay cô ấy chính là "Tiền duyên" âm nhạc của tôi? (cười).

Đùa dai, Nguyễn Vĩnh Tiến bị Lê Minh Sơn 'nóng mắt' đòi đánh
Nguyễn Vĩnh Tiến và Ngọc Khuê.

Lần này Ngọc Khuê sẽ xuất hiện với các bài hát mới mẻ như "Đàn chim sẻ nâu" và "Tôi nằm dưới chân Phật Tổ". Tất nhiên các bản tủ như: "Bà tôi", "Giọt sương bay lên", "Giấc mơ dai dẳng" sẽ được phối lại hoàn toàn mới.

Thanh Lam cũng có duyên âm nhạc với tôi bắt đầu từ tác phẩm "A nhờ Anh". Sắp tới, Thanh Lam sẽ thử sức tiếp với hai trụ cột của nhạc kịch Kiều, đó là "Kiều Ca" và "Đạm Tiên Ca". Tôi rất tin vào nội lực và tài năng của cô ấy.

Đinh Mạnh Ninh, Thuỳ Chi, Thái Thuỳ Linh đều đã từng hợp tác với tôi mười năm gần đây. Mỗi người là một mảng màu sắc đặc biệt trong tổng thể bức tranh âm nhạc Nguyễn Vĩnh Tiến.

Tùng Dương đã từng thể hiện rất thành công bài "Một hạt cơm nhỏ" trong album vol2 "Ngồi trên vách nắng"- 2008. Tiếc là lần này bạn ấy lại vướng lịch công tác nên không tham gia liveshow được.

Còn Tuấn Hưng lại là một trường hợp đặc biệt. Những ngày ở Pháp tôi đã chú ý đến giọng hát đầy nam tính và tuyệt vời này. Hai anh em đã ấp ủ một album 10 bài hát mới phù hợp với giọng hát Tuấn Hưng. Tôi nghĩ, sự chín muồi sẽ đến khi cậu ấy quyết tâm thay đổi hình ảnh, trở thành một chân dung khác phù hợp với nội dung của tuyển tập tác phẩm. Tôi vẫn tin đó là điều thực sự tốt cho giọng nam tuyệt vời này. Lần này, ngoài các ca sĩ, nhạc sĩ Lê Minh Sơn cũng cố vấn hỗ trợ tôi.

Đùa dai, Nguyễn Vĩnh Tiến bị Lê Minh Sơn 'nóng mắt' đòi đánh
Nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến.

- Anh vừa nhắc đến nhạc sĩ Lê Minh Sơn. Có dạo tôi nghe người ta kháo rằng anh và Lê Minh Sơn ghét nhau "xúc đất đổ đi'' thậm chí còn suýt ''choảng" nhau mà giờ lại thân thiết đồng hành thế sao?

Lê Minh Sơn ít hơn tôi một tuổi, tài năng của cậu ấy đã toả sáng từ 2003, trước thời điểm "Bà tôi" xuất hiện năm 2005. Tôi rất thích những tác phẩm của Sơn, thông minh, tươi mới và rất hữu tình ...

Chuyện tôi và Sơn suýt đánh nhau là có thật đó. (cười). Đó là năm 2005, khi "Bà tôi" và "Giọt sương bay lên" đều nhận được giải thưởng của Bài hát Việt nhạc sĩ phối khí Phan Cường có mời anh em đi uống bia. Tôi khi đó đã rất thích Sơn nhưng tính đùa dai, trong tiệc cứ bắt Sơn phải gọi tôi bằng anh (với lý do hơn một tuổi). Sơn không chịu. Tôi bảo: "Em viết bài hát toàn về văn hoá mà lại tiết kiệm sử dụng văn hoá thế?". Sơn nghe liền nổi nóng định lao vào đánh nhau nhưng tôi chỉ ngồi cười. Đó là kỷ niệm đáng yêu giữa chúng tôi với nhau. 

Vì thực ra trong thâm tâm, cả hai đều nể tài của nhau. Những năm tiếp theo đó, chúng tôi vẫn hợp tác làm album cho Thanh Lam, Khánh Linh và các ca sĩ trẻ khác. Tình bạn bắt đầu từ một sự trêu chọc hài hước. Tôi tự nhận thấy mình khá hài hước nhưng Lê Minh Sơn còn hài hước hơn. Đi bên Sơn, tôi bỗng trở thành một nhà thơ trầm mặc (cười). Nguyễn Cường và Lê Minh Sơn đều rất yêu thơ của tôi. 

- Tên liveshow của anh ngày 2/11 tại Nhà hát Lớn có tựa đề "Tiền Duyên". Nếu có ai đó nói rằng vì Nguyễn Vĩnh Tiến đang "long đong lận đận tình duyên" nên làm show để mong đời mình đổi thay anh sẽ nói gì?

Bài hát gần đây của tôi được mọi người yêu thích là bài "Cắt tiền duyên" dựa trên một câu chuyện có thật của chính bản thân tôi năm 20 tuổi. Đó là 3 đêm liền mơ thấy một cô gái đẹp đến rủ đi, sau đó tôi bị ốm yếu xanh xao hơn một tuần. Người ta bảo là "Tiền duyên". Đến tận bây giờ tôi vẫn còn nhớ gương mặt tuyệt đẹp của cô gái ấy. Nhưng nếu "Cắt tiền duyên" thì lại cứ buồn thảm sâu sa đáy lòng vì sự day dứt chia xa. Có lẽ cứ vương vấn chủ đề như vậy nên trong nhiều tác phẩm thơ và nhạc của tôi, ý niệm này vẫn còn luấn quấn...

- Thi thoảng tôi có vào trang cá nhân của anh đọc vì anh hay đăng thơ. Những vần thơ anh viết gần đây, thấy buồn buồn như: ''Đêm về phòng nhìn tấm chăn lạnh/Giật mình tưởng người quen/Quen gì bóng mỏng, lạnh tanh/Thương gì gió thổi tái xanh góc giường/Bụi đường đã phủ/Mấy lớp phấn hương/Tờ lịch âm, nỗi chán chường/Cùng thân xác gối trên giường thành hai…/ Xa xa gió thoảng hoa nhài/Từng cơn mỹ mãn đã hoài công xa ….''. Vì anh cô đơn nên mượn thơ nói hộ nỗi lòng?

Nồi buồn đôi khi là hành trang của người nghệ sĩ. Cũng có khi, nỗi buồn trở thành chất liệu. Tuy nhiên theo thuyết "Đà sống" của Henry Bergson, nhà triết học trực giác của Pháp mà tôi yêu thích thì hãy trân trọng cái đà sống và giữ gìn ngọn lửa của những đam mê sáng tạo trong nội tâm của bạn.

Đùa dai, Nguyễn Vĩnh Tiến bị Lê Minh Sơn 'nóng mắt' đòi đánh
Không chỉ làm thơ, viết nhạc, Nguyễn Vĩnh Tiến còn rất thích vẽ.

- Ngoài làm thơ, viết nhạc, anh còn có thú vui vẽ tranh. Anh từng thú nhận đời mình cũng nhiều thăng trầm nội tâm đau khổ và sau mỗi cơn đau, anh lại thức giấc và trở thành một chú bé bay lượn trong một bức tranh khác?

Đấy. Ca khúc tôi yêu thích nhất khi viết cho Tuấn Hưng cũng chính là bài "Chú bé thức giấc trong tranh". Bài hát có ý niệm tổng thể về một sự trưởng thành của mỗi cá nhân. Đau khổ hôm nay lại là bậc thang của thành công ngày mai. Chúng ta không cần đợi luân hồi sang kiếp sau. Chúng ta hãy luân hồi một cách tích cực qua từng ngày....

Sơn Hà

Nguyễn Vĩnh Tiến chia sẻ về vợ cũ sau đám cưới với hotgirl 9X

Nguyễn Vĩnh Tiến chia sẻ về vợ cũ sau đám cưới với hotgirl 9X

Sau đám cưới đẹp với người vợ 9x, nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến đã có những phút trải lòng về vợ cũ và 3 con nhỏ

Nguồn: Sưu Tầm

0 nhận xét:

Post a Comment

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates | free samples without surveys