Nghiêm trị việc lợi dụng di tích, lễ hội, tín ngưỡng để trục lợi ~ Nên Học Cắt Tóc Ở Đâu

Friday, January 18, 2019

Nghiêm trị việc lợi dụng di tích, lễ hội, tín ngưỡng để trục lợi

PC_Article_AfterShare_1

Nhằm đảm bảo cho mùa lễ hội 2019 được diễn ra an toàn, văn minh, Bộ VHTT&DL đã tổ chức "Hội nghị triển khai công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2019" diễn ra vào chiều ngày 18/1 tại Hà Nội.

Tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương đã tổng kết, đánh giá công tác quản lý tổ chức lễ hội năm 2018 có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước đi vào nề nếp. 

nghiem tri viec loi dung di tich, le hoi, tin nguong de truc loi hinh 1
Hội nghị triển khai công tác quản lý, tổ chức lễ hội năm 2019 diễn ra vào chiều ngày 18/1. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác quản lý và tổ chức lễ hội năm 2018 còn một số hạn chế. Tại Hội nghị, các địa phương cũng đã nêu lên những bất cập còn tồn tại như vẫn còn xảy ra những hiện tượng tranh cướp, chen lấn, xô đẩy, giành lộc tại một số lễ hội: Lễ hội Làm chay tại đình Tân Xuân, Linh Phước tự, chùa Ông và chợ Tầm Vu (Châu Thành, Long An), hội Phết Hiền Quan xã Hiền Quan, huyện Tam Nông (Phú Thọ)... 

nghiem tri viec loi dung di tich, le hoi, tin nguong de truc loi hinh 2
Bà Ninh Thị Thu Hương, Cục Trưởng Cục Văn hóa cơ sở phát biểu trong hội nghị. 

Ông Nguyễn Đức Bình, Trưởng Ban quản lý di tích Đền Trần cho biết, lễ hội diễn ra trong khung giờ ngắn, người dân và du khách thập phương tham gia lễ hội đông, không tránh khỏi hiện tượng chen lấn, xô đẩy, ùn tắc giao thông,... Bên cạnh đó, còn nhiều kẻ xấu lợi dụng đám đông để tuyên truyền đạo lạ như đạo Đức chúa trời, gây ra hiệu ứng tiêu cực trong xã hội. 

nghiem tri viec loi dung di tich, le hoi, tin nguong de truc loi hinh 3
Lễ hội Khai ấn Đền Trần. 

Đốt đồ mã, vàng mã vẫn còn nhiều tại các di tích, đền, phủ, gây ô nhiễm môi trường, lãng phí, nguy cơ hỏa hoạn. Vẫn còn hiện tượng khai ấn, phát ấn không đúng với nguồn gốc lịch sử, hồ sơ của di tích.

Một số cơ quan buông lỏng quản lý, để cán bộ, công chức, viên chức và người lao động vi phạm kỷ luật lao động, đi lễ hội trong giờ hành chính như: Lãnh đạo và công chức Kho bạc nhà nước thành phố Nam Định, lãnh đạo và công chức Điện lực Bình Lục (Hà Nam) đi lễ Đền Trần (Nam Định),...

Hiện tượng bày và đổi tiền hưởng chênh lệch vẫn diễn ra ở một số di tích lễ hội như: Đền Sóc, Chùa Hương (thành phố Hà Nội), đền Bà Chúa Kho (Bắc Ninh) ...

GM_PC_ARTICLE_NATIVE_ADS

Một số lễ hội, di tích vẫn để xảy ra tình trạng bán hàng rong, ăn xin, gây ảnh hưởng tới mỹ quan di tích; công tác vệ sinh môi trường, ùn tắc giao thông, đặt tiền giọt dầu, thu gom tiền công đức tại một số di tích chưa được xử lý kịp thời...

GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER

Đối với mùa lễ hội 2019, ông Nguyễn Vũ Phan, quyền Giám đốc Sở VHTTDL tỉnh Tuyên Quang cho biết, Nghị định 110 đã tháo gỡ nhiều khó khăn cho các địa phương trong công tác quản lý lễ hội. “Trước đây tỉnh Tuyên Quang rất “nóng” chuyện các doanh nghiệp xin tổ chức các hội chọi trâu mà không phải là lễ hội truyền thống. Giờ Nghị định có quy định chặt chẽ như không bán vé, không giao cho doanh nghiệp tổ chức, không giết mổ trâu… nên họ cũng tự rút".

Ông Phạm Xuân Phúc- Phó Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL nhấn mạnh :"Cần tuyên truyền để người dân được biết, đi hội thế nào, ăn mặc ra sao, cúng lễ thế cho đúng. Chứ không phải lễ hội của dân thì không cần hướng dẫn". 

nghiem tri viec loi dung di tich, le hoi, tin nguong de truc loi hinh 4
Ông Nguyễn Việt Trung, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ phát biểu tại hội nghị. 

Bên cạnh đó, phải quản lý chặt chẽ việc thông báo và đăng ký tổ chức lễ hội trên địa bàn. Có định hướng điều chỉnh quy mô, giảm tần xuất tổ chức lễ hội văn hóa. Nhiều lễ hội được xem là “điểm nóng” của nhiều năm trước cũng đã lên những phương án chuẩn bị kỹ lưỡng trong năm 2019. Những năm qua, lễ hội Phết Hiền Quan thường xuyên xảy ra tình trạng người dự hội chen lấn, giẫm đạp, xô xát nhau để tranh cướp phết. Ông Nguyễn Việt Trung, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Phú Thọ cho biết, Sở đã làm việc với UBND huyện Tam Nông nhằm xây dựng đề án đổi mới yêu cầu ban tổ chức bố trí nhiều lớp hàng rào với sự giám sát chặt chẽ của lực lượng an ninh nhằm khắc phục hiện tượng người tham gia lễ hội cùng đổ xô tranh phết. Bên cạnh đó, số lượng người tham gia giảm s xuống còn một nửa so với năm trước.

Lễ hội chọi trâu Phù Ninh cũng tạm dừng để tiếp tục hoàn thiện đề án đổi mới, trong đó làm rõ yếu tố truyền thống của lễ hội này để trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt, nếu được phép mới tổ chức lại những năm tiếp theo.

Ngoài ra, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trước, trong và sau khi tổ chức lễ hội, kịp thời ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm, đặc biệt là các hành vi lợi dụng di tích, lễ hội, tín ngưỡng để trục lợi, kích động bạo lực và các hành vi vi phạm pháp luật khác.

Bày tỏ ý kiến về việc nhiều địa phương đề xuất những phương án thay đổi cách tổ chức để lễ hội năm 2019 diễn ra an toàn và lành mạnh hơn, PGS.TS Nguyễn Thị Phương Châm - Viện trưởng Viện nghiên cứu văn hóa Việt Nam cho rằng, lễ hội là hoạt động vui vẻ của cộng đồng, nhân dân địa phương trong khoảng thời gian nhất định. Việc kiểm soát, quản lý lễ hội là việc cần phải thực hiện hài hòa để nhân dân vẫn vui mà không mất đi bản sắc văn hóa của lễ hội. 

nghiem tri viec loi dung di tich, le hoi, tin nguong de truc loi hinh 5
Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại hội nghị. 

Đánh giá cao sự chủ động vào cuộc của nhiều địa phương trong công tác quản lý, tổ chức lễ hội trong năm 2018, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đề nghị, trong mùa Lễ hội 2019, các địa phương cần tập trung để tổ chức tốt theo đúng đề án và chủ trương của Bộ VHTT&DL. Ngoài ra, các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Đây là việc làm quan trọng để người dân dự hội hiểu hơn giá trị truyền thống, bản sắc văn hóa của các lễ hội, tránh có những hành động phản cảm, thiếu hiểu biết.

Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy chỉ đạo các cơ quan chịu trách nhiệm chính trong công tác quản lý và tổ chức lễ hội, tránh tư tưởng đùn đẩy. "Hiện nay, vẫn có tình trạng “đùn đẩy trách nhiệm”, vì vậy, các địa phương, BTC các lễ hội phải phân cấp quản lý chặt chẽ, rõ người rõ việc", bà Thủy nói.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo từ các cơ quan chức năng, các cấp quản lý, để kịp thời giải quyết những vấn đề còn tồn tại, bức xúc để một mùa lễ hội 2019 văn minh, an toàn và giàu bản sắc./.

Hạnh Lê/VOV.VN

0 nhận xét:

Post a Comment

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates | free samples without surveys