Khắc họa ký ức về Hà Nội qua tranh vẽ của họa sĩ Vũ Bích Thủy ~ Nên Học Cắt Tóc Ở Đâu

Friday, January 18, 2019

Khắc họa ký ức về Hà Nội qua tranh vẽ của họa sĩ Vũ Bích Thủy

PC_Article_AfterShare_1

Lễ khai mạc triển lãm cá nhân đầu tiên của nữ họa sĩ Vũ Bích Thủy (sinh năm 1965) với chủ đề “Bên ngoài cửa sổ” đã diễn ra chiều 18/1 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội. Hơn 30 tác phẩm vừa là kết đọng thành quả, vừa như lời tâm sự của tác giả về Hà Nội những năm 1980 - 1990.

khac hoa ky uc ve ha noi qua tranh ve cua hoa si vu bich thuy hinh 1
Nữ họa sĩ Vũ Bích Thủy tại lễ khai mạc triển lãm cá nhân đầu tiên của mình với chủ đề “Ngoài cửa sổ” tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Hà Nội.

36 tác phẩm acrylic trên toan giới thiệu trong triển lãm lần này được họa sĩ thể hiện trong vài năm gần đây như một cuốn nhật ký bằng hình ảnh đầy màu sắc, chuyển tải đến người xem những cảm xúc, những ấn tượng thẩm mỹ lạ, tạo được sức hút mạnh mẽ đối với công chúng.

Đến với hội họa trừu tượng một cách tình cờ đầy thú vị, nữ họa sĩ Vũ Bích Thủy mang một tâm hồn lãng mạn, nhạy cảm với đất trời cùng cái nhìn nghệ thuật hiện đại, cô đã chắt lọc và tinh tế rải những gam màu ấn tượng nhất của tự nhiên lên bề mặt toan để ghi lại những câu chuyện bình dị, những cảnh vật, cảnh đời đang diễn ra ngay bên ngoài cửa sổ nhà mình.

khac hoa ky uc ve ha noi qua tranh ve cua hoa si vu bich thuy hinh 2
Một số tác phẩm của nữ họa sĩ Vũ Bích Thủy được trưng bày tại triển lãm.

Chính vì thế, dưới bàn tay tài hoa của họa sĩ Vũ Bích Thủy, "Những cảnh vật giản dị, hiện thực bỗng mang nặng suy tư thấm thía của người vẽ”, PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Thái nhận xét. Một bộ đồ bếp thân thuộc, một cảnh phố cổ Hà Nội trong mưa, một khung cửa sổ để ngỏ mơ màng, mảng trời xanh mây trắng trên mái phố, khu vườn nhỏ yên tĩnh và hoa lá cỏ cây… tất cả đều được đặt tên rất thực, theo sát cảnh vật ngoài đời như: “Ngày gió bấc”, “Nhìn ra phố Bắc”, “Sát cửa”, “Nghỉ ngơi”, “Đón khách”, “Nắng nhạt”, “Hoa đầu mùa”...

khac hoa ky uc ve ha noi qua tranh ve cua hoa si vu bich thuy hinh 3
Triển lãm của nữ họa sĩ Vũ Bích Thủy.

GM_PC_ARTICLE_NATIVE_ADS

PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Thái cho biết, "Do được trào dâng từ đầy đặn nội tâm bên trong nên cả phòng tranh cá nhân của Thủy đã xuất thần một vẻ đẹp riêng - vẻ đẹp trìu tượng đặc hiệu phương Đông. Bên ngoài bỗng đẹp lung linh, bởi được hắt sáng ảo diệu từ bên trong". Vì lẽ đó, "Ngoài của sổ” được họa sĩ Vũ Bích Thủy muốn nhìn thấy, muốn vọng tưởng, muốn khởi phát cái quang cảnh bên ngoài từ sâu thẳm nội tâm bên trong.

"Cảnh vật khi đã được đi vào tranh của Thủy đều lên hương, lên màu khác lạ, được xô đẩy bất ngờ vào những xiêu lệch bất thường của đường nét, bố cục và màu sắc… khiến người xem tranh phải kinh ngạc, thậm chí phải choáng váng vì đẹp lạ. Vũ Bích Thủy là thế, chỉ nhìn qua cửa sổ nhà mình ở bãi sông Hồng Hà Nội, đã thấy cả thế giới phong nhiêu bất tận…" - PGS.TS Nguyễn Thị Minh Thái nhận định./.

GM_PC_ARTICLE_INPAGE_BANNER

Vũ Toàn/VOV.VN

0 nhận xét:

Post a Comment

 
Design by Wordpress Theme | Bloggerized by Free Blogger Templates | free samples without surveys